Cách vệ sinh lá cho cây Monstera

Monstera acuminata và Monstera adansonii

Là cây kiểng lá được ưu chuộng nhất hiện nay, Monstera- quái vật rừng xanh trong giới cây cảnh. Đã có rất nhiều bài viết giới thiệu về cách chăm sóc của từng loài, từng giống cây một. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều bỏ qua một việc tưởng đơn giản những lại có tầm quan trọng trong quá trình sinh trưởng của cây. Đó là cách vệ sinh lá cho cây Monstera.

1. Lí do nên vệ sinh lá cho cây

Lá cây Monstera
Lí do nên thường xuyên vệ sinh lá cây?

Lá cây- là bộ phận quan trọng của mỗi loài cây. Ngoài việc chú ý cắt tỉa lá cây, bỏ đi những lá vàng, lá héo, những lá cây bị sâu bệnh. Thì việc được vệ sinh thường xuyên là một điều cần thiết.

Cây trồng trong nhà, đặc biệt là những cây được trồng ngoài trời thì lá là bộ phận dễ bị dính bụi nhiều nhất. Bởi vì, thông qua quá trình quang hợp, lá cây thanh lọc những bụi bẩn trong khoang gian không nó đang sống. Việc lá cây bám nhiều bụi bẩn làm cản trở quá trình quang hợp diễn ra. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh trưởng của cây. Mà nó còn làm giảm tính thẩm mỹ của cây mang lại.

Đặc biệt, Monstera lại thuộc dòng cây kiểng lá, chủ yếu chơi lá là chính. Vây nên, vệ sinh lá cây là điều cần thiết và nên làm khi bạn là một “lữ khách” yêu cây.

2. Nên vệ sinh cây bằng cách nào?

Có rất nhiều cách vệ sinh cho lá cây Monstera. Tuy nhiên, ở bài viết này chúng tôi sẽ nhắc đến 2 biện pháp chủ yếu. Đó là vệ sinh lá bằng khăn ướt và bằng bình xịt.

Vệ sinh lá bằng khăn ướt

Vệ sinh lá Monstera bằng khăn ướt
Cách vệ sinh lá bằng khăn ướt đòi hỏi sự kiên nhân và tỉ mỉ

Đây được xem là một cách vệ sinh lá truyền thông. Vệ sinh bằng khăn ướt không chỉ dễ dàng mà còn đem lại hiệu quả tốt. Bạn cũng không cần tốn thêm chi phí mua công cụ chăm sóc cây mà vẫn có thể thực hiện dễ dàng, nhanh gọn.

Điều cần thiết đầu tiên, chắc chắn phải là chuẩn bị một chiếc khăn mềm. Tiếp đến, nhúng khăn vào nước và vặt bớt nước đi. Để lại cho khăn độ ẩm vừa đủ để quá trình vệ sinh lá thuận lợi hơn.

Lau từng lá một, nên chú ý lau cả mặt dưới của lá cây. Phải đảm bảo được rằng cả mặt trên, lẫn mặt dưới phải được vệ sinh sạch sẽ. Bởi vì, mặt dưới của lá cây cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp của cây. Mặt khăn sau khi đã sử dụng lau bụi bận thì gập vào trong, tiếp tục lấy mặt khăn còn sạch lau cho những lá cây khác.

Bạn nên cẩn thận trong suốt quá trình vệ sinh cho lá cây Monstera. Bởi vì tùy theo loại Monstera mà lá cây có thể mềm hơn, cũng có loài lá cây khá dễ bị gãy. Vậy nên phải cực kì nhẹ tay đấy nhé.

Ngoài cách sử dụng khăn ẩm để vệ sinh, bạn cũng có thể tận dụng bông tẩy trang hay giấy vệ sinh để thay thế. Cách vệ sinh lá cũng tương tự như với khăn ẩm.

Vệ sinh lá bằng bình xịt

Vệ sinh lá bằng bình xịt
Thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi

Công tác chuẩn bị đầu tiên vẫn phải làm là tìm cho mình một bình xịt tưới cây. Lấy nước sạch cho vào bình và xịt lên từng lá cây. Cách vệ sinh lá cây này có vẻ sẽ bớt mất thời gian của bạn hơn nhiều. Nhưng nó vẫn mang lại hiệu quả nhất định.

Đối với cách này thì xịt lá dòng thời cũng cung cấp nước tưới cho cây. Vậy nên cũng chú ý đến lượng nước xịt, tránh tình trạng nước xịt nhiều, ứ đọng lại trên lá, dưới gốc cây làm thối rễ. Điều này ít xảy ra nhưng bạn cũng nên cần lưu ý. Đặc biệt là ở giai đoạn cây còn nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đem chậu cây của mình vào nhà tắm dùng vòi xịt chuyên dùng trong nhà tắm. Dưới áp lực dòng nước lớn bụi bận trên lá cây sẽ nhanh chóng được gạt bỏ đi. Tuy nhiên, cách vệ sinh lá cho cây Monstera này nên hạn chế dùng vì nó dễ gây nên những tổn thương cho cây.

Lưu ý

Nên thường xuyên chú ý đến lá cây để bụi bận không bị bám dính quá nhiều. Những cây Monstera đặt trong nhà khoảng 1-2 tuần vệ sinh lá một lần. Còn đối với những những ở ngoài trời thì 2-3 ngày bạn nên “tắm rửa” cho cây.

Sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng thì công việc vệ sinh lá cây không chỉ nhẹ nhàng mà nó còn có thể giảm được stress cho bạn. Đem lại thời gian thư giãn tinh thần và sẽ còn rèn luyện được sự kiên trì và tỉ mỉ cho bạn nữa đó.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn 2 cách vệ sinh lá cho cây Monstera cơ bản nhất. Ngoài ra còn rất nhiều cách vệ sinh cây khác bạn có thể sử dụng. Chúng tôi thực sự sẽ rất vui nếu những chia sẻ này nó hữu ích đối với bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Book icons created by Freepik - Flaticon

thegioilamvuon.com

Everything for gardening.