Học cách chăm sóc cây Monstera Monkey Mask hiệu quả

Cách chăm sóc Monstera Mokey Mask

Cây Monstera Monkey Mask hay còn được gọi là Monstera Adansoniii hoặc Monstera Mặt Khỉ – là một loại cây được ưa chuộng nhất hiện nay trong giới kiểng lá với vẻ đẹp đầy độc đáo, mới lạ của những chiếc lá lỗ. Tuy có nhiều nét tương đồng so với các loài Monstera đột biến khác (Monstera Var) nhưng Monstera Monkey Mask vẫn luôn có những điểm riêng tạo nên sự khác biệt, cuốn hút người yêu cây kiểng.

Tuy nhiên, bất kỳ loại cây đột biến phối giống nào cũng có những yêu cầu môi trường sống có phần phức tạp hơn so với các loài Monstera đơn giống thông thường. Cũng giống như khi trồng cây hoa lan, một số loại tự sinh, tự diệt, dù ở đâu vẫn có thể sống tốt; nhưng cũng có một số loại vô cùng khó chăm sóc trong môi trường sống tự nhiên. Với kinh nghiệm chơi kiểng nhiều năm của bản thân, dưới đây là một số mẹo vặt khá hữu ích trong quá trình chăm sóc cây Monstera Monkey Mask nhà tôi.

Học cách chăm sóc Monstera Monkey Mask tại nhà đơn giản

Kinh nghiệm chăm sóc Monstera Monkey Mask (Monstera Mặt Khỉ) 1

Cũng như bao loài cây khác, muốn chăm sóc Monstera Monkey Mask cần để ý đến: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Vì là loài đột biến, do đó, yếu tố “tứ giống” là yếu tố tiên quyết trong quá trình nhân giống và chăm sóc Monstera Monkey Mask. Với loài cây này, quá trình nhân giống không thể từ hạt giống mà phải từ một cây mẹ khỏe mạnh, xanh tốt thông qua quá trình chiết cành, giâm cành,…

Tiếp theo đó, bạn cần thực hiện “tam cần” – cần cù chăm sóc, cung cấp “nhất nước, nhì phân” lẫn cả yếu tố ánh sáng – một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến quá trình hình thành lỗ trên lá cây.

Ánh sáng

Monstera Monkey Mask phát triển tốt trong hầu hết các điều kiện ánh sáng. Ánh sáng từ trung bình đến gián tiếp sẽ là hoàn hảo cho quá trình hình thành và phát triển của cây. Tuy nhiên,loài cây này sẽ phát triển tốt hơn ở nơi có nhiều ánh sáng, nhất là ánh sáng kéo dài tương tự như môi trường nhiệt đới.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng cháy lá, bỏng lá, bạn nên giữ Monstera Monkey Mask tránh xa mọi ánh sáng trực tiếp, nhất là trong thời kỳ cây vừa phát triển những lá non còn mỏng và yếu ớt.

Đặc biệt chú ý, mặc dù là loài nhiệt đới ưa ánh sáng nhưng cây Monstera Monkey Mask hầu như không ngủ vào suốt mùa đông như nhiều loài Monstera khác. Đây là loài cây phát triển tốt khi trồng vào mùa đông với một lượng ánh sáng ban ngày ở mức thấp. Do đó, bạn hoàn toàn có thể trồng cây trong nhà tắm hoặc những nơi thiếu ánh sáng tương tự.

Nước

Mặc dù nghe tên gọi khá thích leo trèo và không ưa nước cho lắm – Monstera Mặt Khỉ nhưng thực chất đây là loài cây thích được tưới nước thường xuyên.

Khi chăm sóc cần để ý kiểm tra độ khô của đất bằng công thức một đốt ngón tay. Cụ thể, chọc sâu khoảng một đốt ngón tay kể từ mặt đất xuống đáy chậu, nếu khô ráo thì bạn nên tưới nước kịp thời để cấp ẩm cho cây.

Riêng khoảng thời gian khô lạnh vào đông, mặc dù cây vẫn phát triển nhưng bạn có thể giảm bớt lượng nước tưới hoặc làm thưa dần lịch tưới nước cho cây vì đất trồng vào khoảng thời gian này sẽ ít bị khô và ẩm hơn.

Độ ẩm

Độ ẩm

Monstera Mặt Khỉ (Monstera Monkey Mask) đến từ khí hậu nhiệt đời đầy nắng nóng và ẩm ướt. Vì vậy, loài cây này cần được cung cấp một độ ẩm lớn để có thể phát triển một cách tự nhiên. Do đó, để cây phát triển nhanh và tốt, bạn có thể lắp đặt thêm máy tạo độ ẩm hoặc sử dụng khay đá cuội bên dưới chậu để cung cấp thêm độ ẩm cho cây trong suốt bốn mùa.

Nhiệt độ

Do tán lá mỏng kết hợp với môi trường nhiệt đới tự nhiên nên Monstera Monkey Mask có khả năng chịu lạnh, chịu rét kém. Nhiệt độ trong nhà hoàn hảo cho loài cây này phát triển là từ 20 – 30 độ C. Miễn là nhiệt độ trong nhà không xuống thấp hơn 20 °C thì đó chính là môi trường lý tưởng cho Monstera Monkey Mask.

Bón phân cho Monstera Monkey Mask

Để thúc đẩy sự phát triển, hãy sử dụng phân bón hữu cơ hoặc phân bón tăng cường mỗi 4 – 6 tuần trong các tháng từ tháng 3 đến tháng 9.

Thay chậu

Monstera Monkey Mask phát triển nhanh và sẽ tạo ra rất nhiều tán lá mới trong những tháng mùa xuân và mùa hè. Thay chậu hàng năm cho cây bằng hỗn hợp đất trồng cây trộn cùng xơ dừa không chứa than bùn để cây có thêm không gian phát triển.

Một số vấn đề thường gặp và cách cấp cứu cho cây Monstera Monkey Mask

Monstera Monkey Mask

Trường hợp 1: Nếu bạn phát hiện các mép lá khô hoặc giòn là dấu hiệu cho thấy cây nhà bạn đang thiếu độ ẩm. Hãy tăng độ ẩm cho cây bằng cách phun sương lên các tán lá khoảng 2 – 3 ngày một lần hoặc thay đổi vị trí đặt cây vào phòng tắm (nếu phòng tắm bạn có không gian rộng và có vị trí trang trí cây). Hoặc bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại chậu tự tưới phù hợp hơn cho quá trình cấp ẩm của cây.

Trường hợp 2: Cây Monstera Monkey Mask có tình trạng rụng lá, lá cong queo, thân cây yếu ớt, rũ xuống là dấu hiệu cho thấy cây thiếu nước, tình trạng đấy khô cằn. Lúc này, bạn chỉ cần liên tục tưới nước và cấp ẩm cho cây kịp thời là được.

Trường hợp 3: Nếu phát hiện lá cây dần ngả vàng hoặc phần sát cuống lá có màu vàng, đây là dấu hiệu cho thấy  cây nhà bạn đang bị úng nước. Nếu lá quá vàng, thậm chí mềm nhũn thì nên cắt bỏ ngay lập tức, tránh ảnh hưởng đến lá khác. Đồng thời, nên cắt giảm lịch tưới và lượng nước tưới cho cây đến khi cây phục hồi lại trạng thái ban đầu, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

Trường hợp 4: Cây tăng trưởng chậm hoặc không có sự phát triển mới thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nên thay chậu mới hoặc do cây không nhận đủ ánh sáng mặt trời. Bạn cần thay đổi vị trí đặt cây Monstera Monkey Mask ở nơi có nhiều ánh sáng gián tiếp. Đặc biệt, hàng năm nên kiểm tra đáy chậu và phần rễ cây để thay chậu phù hợp hơn với độ lớn của bộ rễ.

Một số mẹo vặt có thể áp dụng để chăm sóc cây tốt hơn

Mẹo 1: Monstera Monkey Mask là loài thích hút ẩm qua lá. Bởi vậy, cứ vài tuần một lần, bạn hãy nhẹ nhàng dùng khăn ẩm phủ lên tán lá của Monkey để loại bỏ bụi bẩn bám trên lá.

Mẹo 2: Monstera Monkey Mask là loài cây nhạy cảm với sự lạnh, rét. Tránh đặt cây gần bộ tản nhiệt hoặc những nơi gần cửa sổ, lỗ thông gió trong những tháng mùa đông.

Mẹo 3: Monstera Monkey Mask – một chú khỉ vô cùng thích leo trèo, do đó, bạn nên thiết kế giàn leo hoặc cột rêu để cây phát triển tốt hơn.

Xem thêm: Một số vấn đề thường gặp đối với Monstera Subpinnata

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Book icons created by Freepik - Flaticon

thegioilamvuon.com

Everything for gardening.